ca chuon

Cá chuồn có những loài nào giá cả bao nhiêu mua ở đâu

5/5 - (1 bình chọn)
366 Views

Mỗi loài vật đều có những đặc tính kỳ lạ đặc trưng khó có thể tìm thấy trên các giống khác. Trong đó một loại cá có thể bay tương tự loài mòng biển đó là cá chuồn. Nhiều người ví von rằng chúng đang lướt sóng, chơi đùa trên mặt biển.

Dù hơi kỳ lạ về hình dáng nhưng lại trở thành thực phẩm với nhiều món ăn đặc sản.

ca chuon

Giới thiệu cá chuồn bay

Đây là giống loài duy nhất trên thế giới thuộc bộ cá có khả năng bay (lướt sóng) độc đáo.

Tên khoa học được ghi lại là Haliaeetus leucocephalus, là động vật ăn thịt. Tổng cộng các nhà sinh vật học đã tìm thấy 64 loài khác nhau.

Được phân chia thành 7 hoặc 9 chi, không phải tiến hóa từ dòng cổ đại.

Cách đây khoảng 200 triệu năm TCN thời Trung cổ đã tìm thấy hóa thạch của chúng. Vậy có thể khẳng định chúng tồn tại, có mặt từ rất lâu rồi, tương đương 66 triệu năm.

ca chuon bay

Trung bình mỗi con nặng từ 3kg đến khoảng 6,5kg và dài 45cm là tối đa. Trung bình chiều dài nằm trong khoảng 18 đến 30,5cm với con trưởng thành. Hình thức sinh sống và kiếm ăn đều theo bầy đàn.

Chắc chắn bạn không khỏi tò mò cá chuồn sống ở đâu, ở nước ta có không? Loài này dễ thấy ở nhiều vùng biển như Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương. Một số khác cũng được tìm thấy ở biển Caribbean hay biển Đại Tây Dương.

Ở biển Đông nước ta cũng xuất hiện, chủ yếu ở biển Đà Nẵng kéo dài trở vào Bình Thuận. Vì vậy ngư dân miền Trung có thể dễ dàng đánh bắt được tuy nhiên phải có kinh nghiệm và kỹ thuật.

Đặc điểm chung

Loài này có thân dẹt, thuôn dài từ đầu đến đuôi, nhìn qua khá bóng bẩy. Đầu nhỏ nhắn với cặp hàm cân đối, ngoại lệ một số con có hàm dưới dài hơn.

Đỉnh đầu là cặp mắt to, hơi lồi, phần vây có lẽ là điểm nổi bật nhất gây chú ý. Vây cứng nhất và cũng lớn nhất nằm ở vị trí ức, có thể xòe rộng. Đây cũng chính là công cụ tựa cánh chim giúp chúng có thể bay lên.

Phần vây này có gai nhọn, xòe ra cụp vào được, vây đuôi mảnh mai hơn. Gần đuôi được bổ sung bộ vây nhỏ cũng có khả năng xòe thành quạt.

Vây đuôi có thùy xẻ nhưng một bên ngắn một bên dài không cân đối với nhau. Chúng có màu sắc từng khu vực khác nhau, không đồng nhất.

ca chuon dac diem

Phần lưng của nó thường sở hữu màu chủ đạo là xanh xám, xanh ánh vàng, xám nhạt. Riêng phần bụng có khoang màu bạc hoặc trắng khá nổi bật.

Vào tháng 3,4 âm lịch hàng năm chính là thời gian chúng tìm nơi sinh sản. Thường là vào gần bờ, trứng cá chuồn rất dính, kết vào nhau thành dải dài.

Các vật nổi trôi trên mặt nước như cỏ cây, gỗ mục thì chúng đều có thể bám vào. Con con sinh ra quanh miệng có râu bao phủ, chỉ rụng khi lớn lên.

Thức ăn là sinh vật phù du, vi khuẩn ở gần mặt nước, hoặc các con không có xương sống. Ban đêm là thời điểm chúng “rủ nhau” đi săn mồi, kiếm ăn.

Khả năng bay – lướt sóng

Sự kết hợp của 2 cặp vây cánh dài cùng vây đuôi linh hoạt. Đã mang đến cho chúng khả năng bay được, nhằm thoát thân khỏi kẻ thù dưới nước.

Nếu biết được các con số về khả năng bay của nó chắc chắn bạn sẽ rất sửng sốt. Vì theo quan sát vận tốc của nó là 60 km/ h – bằng chiếc ô tô hiện nay.

Chúng có thể bay vọt từ mặt nước mỗi lần 1,2m và bay xa 0,4 km/ lần. Thời gian rời khỏi mặt nước, bay trên không trung đến lúc quay trở lại mặt nước là 45 giây/lần.

ca chuon nau canh

Trong đại dương rộng lớn đây là loại nhỏ con, dễ bị các con lớn hơn ăn thịt. Chúng là thức ăn của cá ngừ, thu hoặc cá kiếm, vì thế cần phải thoát thân.

Khi bị đối thủ rình rập, kẻ thù truy đuổi nó sẽ phát huy khả năng này. Hầu như rất thành công, đều có thể thoát chết, khiến các đối thủ mất dấu.

Các món cá chuồn nướng

Đây là thực phẩm với thớ thịt trắng muốt, vừa ngọt vừa ngậy, có chút béo béo. Là nguồn đặc sản của nhiều nước châu Á và trên thế giới, đặc biệt là sushi trứng chuồn bay.

Món chuồn bay nướng chính là đặc sản xứ Quảng (Quảng Nam), ai đến cũng nên thử 1 lần.

Sơ chế loại cá này cần lưu ý phần ruột, nhớt và mạch máu của chúng. Loại bỏ hết các phần đó thì chế biến mới ngon và người ăn không bị ngứa.

ca chuon nuong

Sau đó là công đoạn ướp với gia vị (tiêu, muối, mắm, bột nghệ) trogn 1 giờ đồng hồ. Ngon nhất vẫn là nướng bằng sức nóng hồng của than hoa, trở đều các mặt.

Khi chín bày ra đĩa, cuộn với bánh tráng & rau sống, dưa leo cực đỉnh. Nước chấm là nước mắm pha với ớt, tỏi, gừng thêm chút đường, nên nướng cả con là “chuẩn bài”.

Nếu như nhà ở phố không có than hoa, thì có thể thay bằng bếp điện, lò nướng điện. Nên bọc giấy bạc khi nướng, như vậy cá sẽ không bị khô, giữ đúng hương vị.

Cách làm cá chuồn kho

Bên cạnh món nướng thì kho cũng chính là món phổ biến với các gia đình. Món “sở trường” chắc chắn là cá chuồn kho mít non nức tiếng.

Chắc chắn nguyên liệu không thể thiếu mít non, cắt con chì, chuẩn bị nghệ tươi. Giã nhỏ nghệ tươi, hành khô ướp với cá cắt khúc, mì chính, tiêu, đường, muối tỉ lệ 2:1:1:1.

Phi hành lên rim cá vào cho ngấm, tiếp nước sôi ngập mặt đun trong 5 phút. Kế đó cho mít non vào đun, thấy nước cạn, mít và thịt chín mềm, màu đẹp là được.

Nếu thích vị thơm thơm của nghệ cùng màu vàng đẹp mắt thì có thể làm cá chuồn kho nghệ.

ca chuon kho

Giã nghệ nhỏ, rồi trộn với ớt xay, tiêu cùng các gia vị thường ngày, thêm chút hành tím băm.

Cho phần nhân trên vào bụng cá, không ngồi quá nhiều khi đun sẽ bị nát. Buộc lại bằng lá chuối/ hành lá, có thể cuộn dọc theo thân.

Có thể chiên với dầu nóng, đun liu diu để chín thịt bên trong. Sau đó mới cho lửa to để vỏ bên ngoài vàng và giòn hơn.

Nếu không thích dầu mỡ thì bỏ vào kho, xếp xuống đáy nồi, cho thêm nước nghệ cho vàng.

Vài lát ớt, hành lá thái tầm 5cm xếp lên trên, cho nước ngập và ninh trong nửa tiếng. Hương vị thơm ngon hòa quyện giữa cá chuồn và nghệ tươi chắc chắn sẽ làm bạn nhớ mãi.

Xem thêm :

Liên hệ

Written by

An Phú Pet với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, sẽ đem lại cho bạn những tư vấn tốt nhất.