con vet

Con vẹt ăn gì hình ảnh đặc điểm chi tiết của loài vật này

5/5 - (3 bình chọn)
488 Views

Thú chơi chim cảnh từ xưa đến nay vẫn không hết nhộn nhịp mà còn phổ biến hơn. Trong đó loài mà được nuôi nhiều nhất, bắt chước được giọng con người đó là con vẹt.

Loài vật này có tính cách vui nhộn, nuôi sẽ thấy rất đáng yêu, hàng ngày hót líu lo. Nhiều người tập chơi đang không biết nuôi dạy chúng có dễ dàng hay không.

con vet

Giới thiệu chim vẹt

Hình ảnh con vẹt biết nói rất gần gũi với mọi người, kể cả với trẻ nhỏ. Thuộc trong nhóm động vật thông minh với số lượng loài hiện nay chừng 400 loài.

Cách đây 59 triệu năm chúng đã xuất hiện ở Autralia, Nam Mỹ, được coi là nơi bắt nguồn.

Cá thể đầu tiên tìm thấy cách đây 190 năm bởi Wagler, đến nay đã có 92 chi. Con vẹt tiếng Anh có tên là Parrot, còn được gọi là két, pháp danh khoa học là Psittaciformes.

con vet dep

Chúng sống trong tự nhiên theo bầy đàn, khó mà bắt được chúng. Nơi nào ấm áp thì lại càng xuất hiện nhiều như New Zealand, Nam Á,…

Mỗi loài rất khác biệt kể cả hình dáng và hành vi, tập tính. Nên khi nuôi quan trọng nhất là chọn loài, chọn giống dẫn đến bản năng khác nhau.

Một trong những loài biết nói và có ngoại hình, màu lông sặc sỡ đủ màu. Nếu nuôi đúng cách và dạy dỗ thì chúng khá vui nhộn, xua tan mệt mỏi hàng ngày.

Các loại vẹt được nuôi nhiều

Vẹt ngực hồng có lẽ gây ấn tượng nhiều nhất, có nhiều ở Indonesia. Chúng có bộ lông xanh lá pha vàng, lông đầu trắng pha đen, riêng lông ngực màu hồng.

Mỗi con chiều cao 20cm, tuổi thọ 25 tuổi, mỏ đen/ đỏ khoằm như móc câu, rất hoạt bát. Thông minh nên học được tiếng người cực nhanh, không cho ai chiếm lãnh thổ của nó.

Vẹt xanh đuôi dài/ vẹt Nam Mỹ chắc hẳn đã rất quen thuộc với danh pháp Cyanopsitta spixii.

con vet con

Bắt nguồn từ Mexico/ biển Caribbean trong các rừng rậm và thảo nguyên. Dần dần số lượng đã khan hiếm, được liệt vào danh sách cần bảo tồn gấp.

Loài này khá lớn, đạt 55 đến 57cm chiều dài với bộ lông xanh đậm. Chân và mỏ cùng có màu đen xám, giọng ấm và trầm nên được mọi người yêu thích.

Một cái tên khác nhỏ nhắn, dễ thương là vẹt uyên ương lovebird có bộ lông cuốn hút. Cực kỳ trung thành với chủ nhân mà còn thân thiện nhưng IQ không cao.

Giống khác chính là két Hồng Kông có 50 loài phân bố khắp Việt Nam. Tên gọi khác là yến phụng sống được ở nhiều khí hậu, ít bị bệnh, dễ nuôi.

Nếu chọn nuôi loài này thì phải thật kiên nhẫn vì khá khó dạy do IQ thấp. Tuy nhiên sẽ rất “vui cửa vui nhà” bởi chúng có đặc tính là nói nhiều.

Đặc điểm chung

Xét về kích thước, tùy loài mà có kích thước khác nhau, chỉ ở mức trung bình. Thường nặng từ 1,2kg đến 1,7kg, có loài trội hơn đạt 4kg, cao 8,6cm đến 1m.

Gây chú ý nhất có lẽ là phần đầu to, tròn cùng với chiếc mỏ quặp kích thước lớn. Mỏ chắc khỏe bởi tạo từ lớp sừng rất cứng, mỏ trên dài hơn, có thể gấp đôi mỏ dưới.

Cặp mắt cũng là điểm nhấn, to tròn với màu đặc trưng là đỏ và đen dễ nhận biết. Hơn nữa còn có mào trên đỉnh đầu bằng lông ở một số cá thể loài.

Cổ vừa ngắn vừa to nên mới nhìn thấy giống cổ rụt, ngực nở và chiếc bụng phình to. Lưng cong cong với cặp chân to, ngắn, ngón chân cũng to không kém.

con vet dac diem

Kèm theo là bộ vuốt sắc nhọn và rất cứng cáp với tác dụng giúp chúng bám, leo. Leo trèo trên cây rất giỏi, không bị trượt ngã, có thể đu từ cành này sang cành khác.

Cánh và đuôi dài, được bộ lông dày & cứng bao bọc, còn lông ở thân thì mượt hơn. Lông vũ gần da cực mềm như bông, bên ngoài lông cứng hơn màu nổi bật.

Mỗi loài sở hữu một màu lông khác biệt, rất ít khi tìm thấy màu chung. Tuy nhiên chủ đạo vẫn là xanh lá và xanh dương, pha thêm màu đỏ,…

Trong số các loài chim thì đây là loài có IQ cao, bắt chước được tiếng người nói. Có con nói rất giống mà còn làm xiếc, làm toán nếu được huấn luyện.

Điều thú vị là chúng chung thủy vô cùng, cả đời chỉ ghép đôi với 1 con khác giống. Nhiều người nhận xét chúng lười vận động, chỉ hoạt động miệng là nhiều.

Cách nuôi và chăm sóc

Yếu tố cần chú ý đầu tiên khi nuôi vẹt là nhiệt độ và độ ẩm. Hai yếu tố này rất dễ khiến chúng cảm cúm, con non cần sưởi ấm điều độ.

Con vẹt ăn gì là tò mò của không ít người muốn nuôi. Con non cần ăn bột chuyên dùng mới đủ dinh dưỡng điển hình là Extra Premium, Kaytee,..

Khi trưởng thành cho ăn hạt nén, hạt nảy mầm, quả chín, rau tươi, củ quả tươi. Có thể thải nhỏ xà lách, cà rốt, súp lơ cho chúng ăn, chỉ trừ 2 loại là bơ và cà chua.

Có thể nuôi trong lồng, muốn dạy nó nói thì nuôi từ bé sẽ dễ dàng hơn. Có thể mất vài năm chúng mới học được nên cần kiên trì dạy mỗi ngày.

con vet bay

Đặc biệt ưa sạch sẽ, thích tắm, có điều kiện thì mỗi 2 ngày tắm 1 lần là tốt nhất. Riêng mùa đông hạn chế lại, thấy trời ấm, nắng to mới tắm, lau khô lông khi tắm xong.

Vẹt đẻ trứng sau khi kết đôi, trong năm sinh sản mọi thời điểm, nhiều vào mùa hè. Khi đó 1 cặp sẽ làm tổ ở thân cây bằng rơm, cành cây nhỏ, lá cây,…

Số trứng mỗi lần đẻ khoảng 4 đến 8 quả có màu trắng như sữa và khá nhỏ. Chủ yếu là con cái ấp nhiều hơn, con đực sẽ tìm thức ăn về cho con cái.

17 ngày là trứng có thể nở, có giống lâu hơn kéo dài lên đến 35 ngày. Nở thành con sẽ được cả bố và mẹ cung ứng thức ăn và mớm trong 2-3 tháng.

Hoàn thiện lông chúng sẽ rời khỏi tổ, tự lập, tự kiếm ăn. Bố mẹ chúng sẽ dọn tổ tiếp tục hành trình sinh sản và không hề kết đôi khác.

con vet cap

Giá bán vẹt con

Hiện nay loài vật này được nuôi phổ biến nên việc mua vẹt bạn có thể tìm ở bất cứ đâu. Các cửa hàng chim cảnh hay các diễn đàn trên cả nước với giá từ 150 ngàn đồng/ con.

Tùy vào loài mà giá cao hơn, có loài lên đến 3 triệu đồng/ con. Phụ thuộc cả vào màu lông ra sao, kích thước như thế nào. Trong đó két sun conure là giá cao nhất, mới chơi bạn có thể chọn két Hồng Kông giá rẻ.

Khi mua chú ý kiểm tra về nguồn gốc và giấy tờ cũng như cá thể bạn định mua. Quan sát hoạt động xem có nhanh nhẹn, hoạt bát hay mắc bệnh gì không.

Written by

An Phú Pet với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, sẽ đem lại cho bạn những tư vấn tốt nhất.