cay huong nhan dang

Cầy hương là con gì có những loại nào giá bao nhiêu

3.5/5 - (2 bình chọn)
630 Views

Nước ta có điều kiện phát triển đa dạng động vật, trong đó có cầy hương khá phổ biến. Chúng có giá trị cao nếu kinh doanh và là đặc sản ở nhiều vùng. Trong các nhà hàng, khách sạn giá món ăn chế biến từ chúng khá cao.

Được nhận xét là thịt hội tụ đủ ngon, ngọt, mềm và thơm, đáp ứng nhu cầu ẩm thực.

Trong thịt cầy hương có nhiều đạm, hầu như không có nhiều chất béo nên được ưa thích. Ngoài ra phần xương, da cũng áp dụng vào làm thuốc trong đông y.

cay huong

Giới thiệu con cầy

Một số tên gọi cùng chỉ chung loài vật này là cầy xạ, chồn mướp, chồn hương đều là chúng.

Một số vùng cao gọi là cu tỏi, hên-bon, tu-hên, ngận hương, có rất nhiều tên khác nhau.

Thuộc họ cầy với danh pháp khoa học là Viverricula indica, thuộc bộ ăn thịt. Cùng họ có một số loại như cầy mèo, mực, vòi đốm, gấm, vòi mốc,…

cay huong dac diem

Trên thế giới ở Trung Quốc và Ấn Độ cố nhiều với số lượng lớn. Ngoài ra Đông Nam Á một số nước cũng xuất hiện, ngay cả Việt Nam cũng có.

Đặc biệt là trên miền núi, hoặc vùng trung du, số ít lạc xuống vùng đồng bằng. Chúng thường có mặt ở nương rẫy cà phê, hay ở các bụi rậm, ven đồi. Nhất là ven suốt và trong các rừng sâu, đào hang, hốc cây để sinh nở.

Đặc điểm chung

Đây là động vật nhỏ, chỉ nặng chừng từ 2 đến 5 kg là cùng, trội hơn thì đạt 7 kg. Thân dài, thon, chiều dài 54 đến 63cm/ con, sở hữu lông xám vàng.

Tô điểm thêm là các chấm/ sọc màu thẫm hơn, thường là màu đen/ nâu. Có đường kéo dài từ vai đến tận mông rất đặc biệt, dễ nhận biết.

Chiếc đuôi chỉ dài khoảng 35cm nhưng có đến 7 khoang nâu sẫm trải đều. Đầu dài với chiếc mõm nhọn, đôi mắt nhỏ cùng bộ răng đầy đủ 40 chiếc.

cay huong nhan dang

Chân ngắn chia 5 ngón như người, tai tròn cực thính, mắt tinh, quan sát xuyên bóng đêm.

Giữa hậu môn và tinh hoàn của giống đực có một tuyến xạ cực quý về mặt dược liệu.

Đặc tính cay và ấm, có mùi thơm cực mạnh với tác dụng tiêu viêm, giảm đau,… Với những con nuôi nhân tạo không phải trong tự nhiên thì mùi khác nhau.

Ở nước ta có 3 loại chính là lông xám tro pha vàng kèm một số dải sọc màu nhạt. Loại 2 là lông mốc pha đen/ xám tro với đốm nổi màu sẫm. Cuối cùng là lông có điểm đốm đỏ hoặc vàng, rất dữ, hung hăng.

Tập tính của cầy

Trong tự nhiên có loại sống bầy đàn nhưng có loại lại chỉ sống một mình đơn lẻ. Kể cả khi kiếm ăn cũng vậy, thường khi sinh sản chúng mới gặp nhau. Ban ngày chỉ ngủ, trong hốc đá, kẽ đá, các hang đất,… đêm mới đi kiếm ăn.

Trong tự nhiên có thể leo trèo bắt chim non, ăn trứng do có móng vuốt sắc nhọn. Thường ăn cả chuột, chim, kiến, côn trùng, trứng chim, rắn, kỳ nhông,…

Tuổi thọ 8-9 tuổi, chúng ăn tạp nhiều loại khác nhau, nuôi nhốt nguồn thức ăn khác tự nhiên.

cay huong an gi

Nuôi nhốt thường cho ăn quả, rễ cây, chuối chín, cháo nấu với phụ phẩm,… Chủ yếu là thực vật thay vì động vật, đổi thức ăn phải cho ăn ít một.

Rất hiền như mèo nhà, chỉ quanh quẩn trong chuồng, phát triển tốt nếu môi trường sạch sẽ.

Sinh sản vào 3 tháng mùa hè, chỉ sinh mỗi năm một lứa. Mỗi lần như vậy sẽ có 3 đến 5 con con được ra đời, lúc này chúng trở nên dữ dằn hẳn.

Ưa nơi nào sạch sẽ, nơi có nhiều bụi bẩn, ẩm ướt hay có mùi hôi chúng thường không sống.
Nếu như sống gần nhà dân đặc tính rình bắt gia cầm như vịt, gà, ngan. Nhất là gà con nên chú ý hoặc trứng gà đang trong quá trình ấp.

Cách nuôi cầy hương

Nếu muốn nuôi loài này thì cần làm chuồng trại thật kỹ thành nhiều tầng. Đặt chuồng hướng đông nam, đảm bảo phải cao ráo, có mái ngói.

Làm sao cho mùa đông thật ấm áp, nhưng mùa hè không quá nóng mà thoáng mát. Có thể làm thành 2-3 tầng để tiết kiệm diện tích, chiều cao 70 cm/ tầng.

Nền bê tông dốc nhẹ để có thể thoát được nước, quây bằng lưới sắt hoặc tre. Làm then cài để chúng không thoát ra ngoài, kích thước mỗi ô 2x2x0,5m.

cay huong cach nuoi

Nên để cách mặt đất 20cm, đáy tương tự bằng nan tre/ sắt/ gỗ tùy ý. Tháng 2-3 bắt đầu thả, con giống chọn từ 1kg trở lên mới dễ nuôi.

Đảm bảo phải khỏe mạnh, hoạt động nhanh nhẹn và linh hoạt. Có bộ lông mượt, quan sát quanh thân không bị thương hay tật. Sau 1 tháng nuôi tốt có thể tăng 1kg, đạt 4-6kg là có thể thu bán được với giá cao.

Cách chế biến thịt cầy hương

Từ thịt có thể làm được rất nhiều món khác nhau, điển hình là hấp gừng, xào tỏi, xào lăn.

Làm sạch thịt cầy, chuẩn bị thêm gừng, sả, hành tây, hành tím, tỏi, dứa, lạc. Một số loại rau thơm như tía tô, rau răm, kinh giới và gia vị nhà bếp.

Lọc thịt thái mỏng, đem bóp rượu trắng, muối và gừng cho thơm và sạch. Trần qua nước sôi pha giấm gạo mới đem ướp gia vị & nước dứa xay, sả hành băm.

cay huong lam thit

Sau 20 phút bỏ xào sau khi phi thơm hỗn hợp băm (gừng, tỏi, hành, sả). Bắt đầu thấy thịt săn lại và chuyển màu thì cho hành tây vào xào cùng.

Không nên xào hành tây quá chín sẽ bị nhũn, thấy hành bớt hăng thì cho rau thơm vào. Đảo đều một lượt và tắt bếp, bày ra đĩa, bên trên rắc một lớp lạc rang.

Giá cầy hương

Chỉ sau 2 tháng sinh là có thể tách con con nuôi riêng và nhanh chóng bán được sau đó.

Giá mỗi kilogam khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng, mỗi cá thể từ 4-6kg. Người dân có thể thu từ 6 đến 12 triệu đồng, tuy nhiên cũng có sự chênh về giá cả.

Đối với các cặp giống giá cực cao, mỗi cặp dao động từ 8 đến 12 triệu đồng. Sau 2 tháng con con từ 600 đến 700 gram đã có giá trị 2 đến 2,5 triệu VNĐ/ con.

Đắt nhất là con đang bước vào thời kỳ sinh sản, mỗi cá thể giá khoảng 20 triệu VNĐ.

Cầy hương là cái tên đang giữ kỷ lục về giá ở nước ta, nên nhiều người chọn nuôi. Vì họ thu được lợi nhuận rất lớn, nhưng yêu cầu về kỹ thuật, chuồng trại cũng rất cao.

Địa chỉ bán cầy hương giống tại Hà Nội uy tín là các trang trại lớn ở Sơn Tây hoặc Thanh Trì. Còn ở thành phố HCM có thể tham khảo trại giống ở Nhị Bình – Hóc Môn.

Written by

An Phú Pet với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, sẽ đem lại cho bạn những tư vấn tốt nhất.