Cho Chan Cuu Shetland Tong Quan

Đánh giá chó chăn cừu Shetland thông minh TOP đầu thế giới

5/5 - (2 bình chọn)
336 Views

Chó chăn cừu Shetland là một giống riêng biệt, không giống hoàn toàn bất cứ chú chó nào. Đúng như tên gọi, những em cún này sinh ra với mục đích trở thành chó chăn cừu.

Vậy, những đặc điểm nào giúp Sheltie hoàn thành tốt công việc đó? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về giống chó này trong bài viết sau đây nhé!

Cho Chan Cuu Shetland Mua O Dau

Sơ lược thông tin về Shetland Sheepdog

  • Tên gọi: Shetland Sheepdog, chó Shetland, chó Sheltie
  • Chiều cao: 32 – 40 cm
  • Cân nặng: 7 – 12 kg
  • Tuổi thọ: 10 – 15 năm

Cho Chan Cuu Shetland Tong Quan

Chó chăn cừu Shetland Sheepdog là giống gì? Ra đời thế nào?

Bạn có biết: Shetland là tên 1 quần đảo thuộc Scotland, Anh? Nơi đây không còn nghi ngờ gì nữa, chính là nơi gắn bó nhất với chó Shetland.

Giống chó này được lai từ 2 giống chó chăn cừu nổi tiếng thế giới là Border Collie – có trí thông minh hàng đầu kết hợp với chó chăn cừu Iceland. Shetland Sheepdog ra đời với những đặc tính ưu tú từ cả bố và mẹ.

Trong đó, đặc trưng nhất phải nhắc đến là bộ não thông minh trong 1 cơ thể nhỏ gọn. Đúng như tên gọi, các Sheltie ra đời với mục đích chính là chó chăn cừu.

Cho Chan Cuu Shetland Thong Minh

Chúng chăn dắt, bảo vệ đồng thời cũng canh gác cho nông trại và đàn gia súc tại Châu Âu. Công việc này gắn bó với chúng đến ngày nay.

Đối với các sen ở Việt Nam và thế giới, các boss Sheltie là bạn, người bảo vệ an toàn, đáng tin cậy. Shetland Sheepdog Hund được AKC ghi danh như 1 giống riêng từ năm 1909.

Chúng “đường đường chính chính” và cực kỳ xứng đáng có tên trong danh sách TOP 10 giống thông minh số hàng đầu trong thế giới loài chó.

Cho Chan Cuu Shetland Mau Long

Ngoai hình đặc trưng của chó chăn cừu Shetland Sheepdog

Chiều cao không quá 40 cm, tổng cân nặng khoảng 12 kg nên chó Sheltie được xếp cỡ trung bình. Chúng có thân mình khá dài so với đôi chân ngắn. Ngực, đùi của chó đều không có nhiều cơ bắp quá phát triển.

Tuy nhiên, chúng vẫn có cơ thể thật sự vững vàng và khoẻ mạnh. Những chú chó Sheltie có đầu nhỏ, mõm dài và nhọn về phía mũi và miệng. Mũi chúng to và đen, được đánh giá là khá thính.

Đôi mắt đen hoặc nâu hình quả hạnh của chúng sáng và long lanh, ánh lên sự thông minh. Cùng với đó là đôi tai nhỏ hình tam giác với đầu tai gập hơi rủ hao hao Border Collie.

Cho Chan Cuu Shetland Long Trang

Lông của chó Shetland gồm 2 lớp. Bên trong lông thường ngắn, mềm, bám vào cơ thể; lông bên ngoài chỉ mọc thưa, dài và toả ra xung quanh.

Trong đó, nổi bật nhất là vùng lông cổ với độ dài và dáng mọc khá giống chiếc bờm của sư tử. Đa dạng là tính từ dùng để nhắc đến màu lông của giống chó này.

Bộ lông chúng thường là sự kết hợp của các màu lông như: Trắng, xám, vàng, nâu, đen, nâu … Ngoài lông cổ, lông đuôi của chúng cũng khá to, bông với dáng rủ nhẹ.

Cho Chan Cuu Shetland Tai TP HCM

Tính cách đặc trưng của chó Shetland

Tiêu biểu và phải nhắc đến đầu tiên ở chó chăn cừu Shetland chắc chắn là trí thông minh. Chúng rõ ràng là “con nhà nòi” về khía cạnh này. Các Sheltie học và hiểu lệnh rất nhanh.

Đa số chúng có thể thực hiện lệnh sau 4 – 5 lần dạy và nhắc lại. Cùng với đó, Sheltie còn được đánh giá cao khi làm công việc canh gác, trông nhà. Đó là bởi bản năng bảo vệ trong chúng rất cao.

Với những người hoàn toàn xa lạ, chúng trở nên cảnh giác. Nhất là khi canh gác 1 mình mà không có chủ nhân bên cạnh. Chúng có thể chiến đấu bỏ đi mạng sống nếu có nguy hiểm đe doạ những người chúng yêu thương.

Thái độ này sẽ ngược lại hoàn toàn đối với người nhà. Chó Shetland đặc biệt thân thiện, ngoan hiền và tình cảm với gia đình nuôi dưỡng, gắn bó bên chúng.

Nhất là đối với trẻ con, chúng thích nô đùa, trở nên hoạt bát, năng động nhưng cũng rất dịu dàng. Không chỉ có vậy, với vật nuôi khác, các Sheltie cũng hết sức hoà đồng.

Cho Chan Cuu Shetland Long Dai

Đánh giá sức khỏe chung

Chó chăn cừu Shetland hình chung có sức khoẻ ổn định, dễ nuôi với tuổi thọ khá cao. Tuy nhiên, nếu không chú ý chăm sóc và nuôi dưỡng lành mạnh.

Chúng hoàn toàn có thể xuất hiện những bệnh về xương khớp, da, bệnh về mắt (như đau mắt). Hay vấn đề khác như: Động kinh hoặc béo phì …

Để tránh tình trạng nói trên, bạn cần nắm được kinh nghiệm chăm sóc sao cho hợp lý. Để đảm bảo sức khoẻ, phát hiện bệnh sớm, bạn nhớ khám và tiêm đúng lịch.

Cụ thể, chúng cần được tiêm phòng các bệnh như: Bệnh dại, bệnh care, bệnh pravo, … Tẩy giun cho chó Shetland đúng định kỳ. Nếu chó xuất hiện triệu chứng: Tiêu chảy, nôn mửa, bỏ ăn, … cần đưa đi khám thú y ngay hôm đó.

Cho Chan Cuu Shetland Khuon Mat

Kinh nghiệm nuôi và chăm sóc chó chăn cừu Shetland

Sức khoẻ tốt nhưng muốn nuôi chó Shetland các sen vẫn cần tích luỹ cho mình đầy đủ kinh nghiệm. Sau đây là những thông tin khá hữu ích để bạn tham khảo trong quá trình nuôi và chăm sóc.

Môi trường nuôi

Chó chăn cừu Shetland có thể nuôi và sống tốt tại không gian đô thị cũng như nông thôn. Tại thành phố, chúng được nuôi trong nhà nhưng khá ngoan và không gây ồn ào.

Tại vùng nông thôn, chó sẵn sàng tham gia công việc chăn lùa gia súc. Chúng cũng rất thích chạy nhảy tự do tại nơi có không gian rộng và thoáng.

Nếu nuôi tại thành phố nên dẫn chó Shetland đi dạo 30 phút/ngày tại công viên hoặc vườn hoa. Ngoài dắt bộ có thể chơi bắt bóng hoặc nhiều trò vui đùa khác.

Nếu không được ra ngoài vận động, chó rất dễ trở nên lo lắng, buồn rầu, căng thẳng, … Nhờ sức khoẻ dẻo dai nên giống chó vùng Shetland này làm quen khá nhanh với khí hậu nước ta.

Tuy vậy, chúng vẫn cảm thấy khó chịu và dễ mệt mỏi nếu nhiệt độ vượt trên 35 độ C. Nơi ở của Shetland Sheepdog cần chuẩn bị không gian thoáng mát mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

Cùng với đó cần đảm bảo sạch sẽ, thoải mái và khô ráo, tránh nơi ẩm ướt.

Cho Chan Cuu Shetland Kich Thuoc

Thức ăn và cho ăn

Chó chăn cừu Shetland không hề kén cạnh đồ ăn nên các sen sẽ thấy dễ nuôi. Cho ăn thức ăn tươi có thể nấu từ thịt bò, gà, heo,… thêm vào vitamin, khoáng chất từ: Rau, củ, quả, ngũ cốc,…

Đặc biệt, để bộ lông của Sheltie mượt và đẹp hơn, bạn nên cho chó ăn 1 – 2 quả trứng vịt lộn/tuần. Trước chế độ dinh dưỡng chung nói trên, chó con từng độ tuổi cần khẩu phần riêng biệt.

Chó 2 – 3 tháng tuổi:

Mới chỉ ăn được cháo hoặc cơm nhão nấu với thịt băm nhuyễn. Đồ ăn tươi cần nấu chín kỹ, tránh nấu tái. Nếu cho thức ăn khô cần ngâm 5-10 phút trong nước cho mềm.

Tổng lượng thức ăn cần thiết thường bằng 7 – 8% khối lượng cơ thể. Để cún tiêu hoá hoàn toàn thực phẩm, bạn nên chia bữa thành 3 – 4 lần cho ăn.

Cho Chan Cuu Shetland Tai Ha Noi

Chó 3 – 6 tháng tuổi

Khi đạt đến độ tuổi này, cún con giống chó Shetland có thể ăn thịt và rau củ. Tuy nhiên, những chú chó này không thích ăn rau, vì vậy bạn nên nghiền hoặc thái nhỏ khi nấu.

Thời gian này nên cho ăn thành 3 lần đều nhau. Giữa các bữa có thể cho cún uống sữa ấm. Tiếp tục chú ý nấu chín thức ăn, không cho ăn đồ sống và xương cứng.

Chó trên 6 tháng tuổi

Khi chó đã đạt đến độ tuổi này, khẩu phần của chúng cần đa dạng. Chó có thể ăn nhiều món, nấu chín vừa, thái miếng lớn để chúng được nhai phát triển cơ hàm.

Mỗi bữa cho nhiều thức ăn hơn và chỉ cần cho ăn 2 lần / ngày. Tuy nhiên, ghi nhớ không cho chó ăn nhiều mỡ.

Cho Chan Cuu Shetland Trung Thanh

Chăm sóc lông và tắm rửa

Chó chăn cừu Shetland sinh ra với bộ lông rậm dày dù ít rụng lông nhưng cần chải hàng ngày. Bạn chải nhẹ và đều tay để loại bỏ lông rụng, thừa và tránh cho lông rối, đứt.

Bộ lông của chúng rất dễ lấm bẩn vì thói quen chạy nhảy, nô đùa thường xuyên. Mùa hè, tối thiểu 1 lần/tuần bạn nên dành thời gian tắm cho chúng.

Sau khi tắm cần nhớ lau và sấy khô lông để tránh nấm và vi khuẩn phát triển. 1 – 2 tháng 1 lần nên tỉa lông để chó mát mẻ và vẻ ngoài thêm gọn gàng.

Cho Chan Cuu Shetland Thuc An

Một số lưu ý khác

Bạn nên giúp chó Shetland vệ sinh tai bằng bông và dung dịch vệ sinh tai chuyên dụng. Ngoài ra, lau mắt và mũi với vải mềm, ẩm hoặc bông cũng giúp chúng tránh được các bệnh về mắt và hô hấp.

Khi thấy móng chân trở nên quá dài, bạn dùng kéo cắt chuyên dụng để tỉa. Lưu ý nếu không có kinh nghiệm nên đưa đến spa chó cảnh. Đừng quên chú ý rửa sạch bát và khay nước sau mỗi lần cho ăn để tránh vi khuẩn sinh sôi.

Cho Chan Cuu Shetland Cham Soc

Kinh nghiệm huấn luyện

Huấn luyện giống chó Shetland khá đơn giản. Bạn chỉ cần lặp lại lệnh vài lần là chúng có thể thực hiện chính xác. Để chó ghi nhớ lâu, bạn nên huấn luyện hàng ngày.

Sau nửa tháng chúng sẽ hoàn toàn thuần thục rất nhiều trò hay. Những nội dung cơ bản cần đảm bảo khi dạy chó là: Dạy đi vệ sinh đúng nơi, dạy nghe lệnh đứng lên, ngồi xuống hoặc quay lại, …

Thời điểm huấn luyện tốt nhất là khi chó còn nhỏ.

Cho Chan Cuu Shetland Gia Thanh

Khảo sát giá chó chăn cừu Shetland

Chó Shetland thông minh nhưng chưa được nuôi và bán nhiều tại Việt Nam. Giá của chúng hiện nay phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Nguồn gốc, màu lông hay độ tuổi, …

  • 7 – 9 triệu VNĐ là giá những bé cún con thuộc giống chó Shetland được nhân giống tại Việt Nam. Những em cún này có sức khoẻ tốt nhưng không có giấy tờ vì đến từ người nuôi cá nhân.
  • 9 – 12 triệu VNĐ là chó con Shetland nhập khẩu về từ xứ Chùa Vàng Thái Lan. Những em cún này đều có đủ giấy tờ công nhận nguồn gốc và sức khoẻ.
  • Trên 50 triệu VNĐ: Là các Shetland nhập về Việt Nam từ châu Âu. Tất nhiên, chúng cũng có đầy đủ giấy chứng nhận sức khoẻ và nguồn gốc. Sức khoẻ và dáng người, kiểu gen là những thế mạnh không thể bỏ qua ở những em cún này.

Cho Chan Cuu Shetland Huan Luyen

Để mua chó Shetland, bạn nên tham khảo online trước. Đa phần thông tin có thể được tìm thấy trong các hội nhóm hoặc website. Trong đó, kênh thông tin của An Phú Pet là 1 trong những nơi khá tin cậy.

Bạn cũng có thể trao đổi và tìm mua cún con trong nước và nhập khẩu ngay tại đây. Vì vậy, nếu yêu mến những chú chó chăn cừu này thì hãy chia sẻ cùng An Phú Pet nhé.

Chúng tôi sẵn sàng tư vấn nuôi cũng như chọn mua để bạn tìm được người bạn đích thực nhất!

Written by

Với đam mê mãnh liệt về thú cưng và chuyên môn mà mình có được. Ngọc rất vui vì được chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích dành cho các bạn.