hoa thanh lieu

Hoa thanh liễu cắm được bao lâu hình ảnh cách trồng

3/5 - (2 bình chọn)
358 Views

Cứ mỗi độ xuân sang là chợ hoa lại nhộn nhịp nào cúc, nào hồng, nào mai,… Trong đó có một loài sống khá “khép kín” đó chính là hoa thanh liễu.

Vẻ đẹp mỹ miều của nó chắc chắn khiến không ít các bạn trẻ si mê. Tuy nhiên không nhiều người biết đến cái tên này và rất tò mò về nó.

Vậy hãy tìm hiểu về vẻ đẹp đồng nội, lãng mạn của cái tên thanh liễu này. Đặc biệt bài viết này sẽ rất cần thiết đối với những người đang muốn tự tay trồng loại cây này.

hoa thanh lieu

Giới thiệu hoa thanh liễu

Không rõ loại cây này bắt nguồn từ đâu và có từ bao giờ. Nhưng nó rất phổ biến tại Úc và khu vực Israel nên người ta cho rằng đây chính là khởi nguồn.

Cây thuộc họ thiên điểu với tên khoa học là Chamelaucium. Ở chi Ravenala thì đây chính là loài “độc nhất vô nhị”.

Ở nước ngoài cây có tên tiếng Anh là Chamelaucium hoặc Wax flower. Thuộc giống cây bụi với chiều cao khá vượt trội.

hoa thanh lieu gioi thieu

Nếu như ở Úc mà chưa từng được ngắm cánh đồng wax flower thì quả là uổng phí. Khi đứng đơn độc thì cây có vẻ mảnh mai, không bộc lộ được hết vẻ đẹp.

Nhưng khi đứng cùng nhau trên một khoảng đất rộng, cùng nhau khoe sắc thắm. Thì chúng lại mang đến vẻ đẹp khó cưỡng, khiến người ta cảm thấy thư giãn.

Mỗi buổi sáng sớm thức dậy nhìn thấy chúng con người như được tiếp thêm năng lượng.

Đặc điểm của hoa thanh liễu

Đây là dạng cây bụi thường xanh, có nhiều đặc điểm khác lạ so với các loài cây khác.

Cây thấp thì đạt 50cm, cao hơn nữa có thể chạm mốc 3m tùy từng điều kiện. Một số khu vực có điều kiện trồng và nuôi dưỡng tốt thì có thể lên đến 4m.

Lá cây hình kim, rất nhỏ mọc so le dọc thân cây. Tinh dầu có nhiều ở lá và thân cây, khi nghiền nát có một mùi rất đặc biệt.

Loài này chỉ nở từ mùa hạ sang thu với bông khá nhỏ nhắn. Gồm 5 cánh màu trắng, hồng tím hoặc hồng, nhị màu vàng đặc trưng.

hoa thanh lieu dac diem

Sau khi cắt, bông vẫn khoe sắc rất lâu, một thời gian dài mới bắt đầu tàn. Dù rất nhỏ nhưng chúng lại có sức sống mạnh mẽ, vươn lên trong mọi điều kiện.

Đúng như câu nói “nhỏ nhưng có võ”, cây có thể sống ở bất kỳ vùng khí hậu nào. Từ sa mạc, đất khô cằn, sỏi đá, đất cát hay khí hậu lạnh đều phát triển rất tốt.

Ở Việt Nam chủ yếu hoa nhập về từ Úc hoặc một số nước khác. Tuy nhiên các nhà vườn đã dần nhân giống loài hoa này để tiện cung cấp.

Cách trồng và chăm sóc cây thanh liễu

Wax flower rất đẹp và mang nhiều ý nghĩa nên rất nhiều người yêu hoa muốn tự tay trồng chúng.

Thanh liễu được nhân giống bằng hạt là chủ yếu. Cách khác là chiết từ cây mẹ, cả 2 đều cho kết quả tốt. Ở Việt Nam chưa phổ biến giống cây này nhưng không phải là không thể trồng.

Chỉ cần chú ý một số đặc tính của cây là có thể giúp cây phát triển rất tốt. Bông nở đúng thời điểm với sắc không kém gì hoa nhập Úc.

Có thể trồng ở mọi loại đất, tuy nhiên chuẩn bị được đất tơi xốp là tốt nhất. Điều kiện lý tưởng về đất đối với wax flower là đất thoát nước tốt.

Các loại đất giàu dinh dưỡng hoặc quá màu mỡ đối với loài cây này là không cần thiết.

hoa thanh lieu cach trong

Đây là cây ưa ánh sáng nên chú ý trồng ở khu vực có nhiều ánh sáng nhất. Hoặc trồng ở nơi nửa bóng, giàu ánh sáng mặt trời. Dù mặt trời chiếu thẳng thì cây vẫn vươn lên mạnh mẽ.

Như đã đề cập thì loại cây này chịu được cả nóng và lạnh. Tuy nhiên nhiệt độ phù hợp nhất với chúng là khoảng 20 đến 30 độ C.

Khi tưới chỉ cung cấp lượng nước vừa đủ vì đặc tính của wax flower không chịu được ngập úng. Nếu tưới nhiều sẽ có hiện tượng vàng lá, rụng lá dẫn đến cây chết héo.

Đánh giá về độ chịu ẩm thì wax flower đạt mức trung bình. Khi mặt đất trên cùng bắt đầu khô dần trở lại, dễ quan sát khi trồng trong chậu. Thì lúc đó chính là thời điểm cần tưới nước cho cây.

Ứng dụng của hoa thanh liễu

Trước hết phải kể đến mục đích trang trí, nhìn xa thì nó tựa như hoa đào, hoa mận vậy. Hoa nhỏ li ti nhưng lại vô cùng cuốn hút và tồn tại được lâu.

Khi cắm hoa theo lẵng hay theo bó, người ta thường cắm kèm wax flower. Nhằm làm nổi bật thêm vẻ đẹp của chúng.

Hoặc có thể bó riêng rất đẹp, thích hợp làm phụ kiện chụp ảnh. Các cặp đang yêu cũng thường tặng cho nhau bó wax flower để thể hiện tình yêu.

Với mong muốn tình yêu đó thật bền chặt, lâu dài, bên nhau suốt đời. Đối phương sẽ cảm nhận được điều đó và tình yêu trở nên mặn nồng hơn.

hoa thanh lieu tac dung

Ý nghĩa của hoa thanh liễu

Sắc wax flower cực bền nên mang ý nghĩa của sự kiên trì, nhẫn nại. Hay một cuộc sống sung túc, phú quý, thành công trong công việc.

Trên bó hoa cô dâu vào ngày trọng đại cũng có sự xuất hiện của loài cây này. Nó mang theo mong ước về một cuộc hôn nhân bền bỉ, gắn bó với nhau mãi mãi. Hơn nữa còn nhỏ xinh thu hút mọi ánh nhìn, tô điểm thêm vẻ đẹp cho cô dâu.

Ngày Tết cũng có thể trang trí trong gia đình mong một năm đầy suôn sẻ. Với ước muốn gia đình giàu sang, sung túc và hòa thuận.

Dường như loài hoa này chưa thực sự được phổ biến ở Việt Nam. Nhiều người chưa hề biết đến cái tên này cũng như ý nghĩa của chúng.

hoa thanh lieu cham soc

Giá hoa thanh liễu

Thường thì nó chỉ đóng vai trò là hoa phụ trong các bó/ lẵng. Nhưng vẻ đẹp của nó lại vô cùng nổi trội khiến người mua không thể cưỡng lại.

Giá của loài hoa này khá cao, bó nhỏ gồm 1 cành từ 180 đến 200 ngàn đồng. Dù giá cao nhưng mọi người vẫn lựa chọn nó với thiết kế sang trọng, đẳng cấp. So với các giống cây khác được bày bán thì giá thành của wax flower cao hơn hẳn.

Cây thường trổ bông vào dịp giáp Tết với vẻ đẹp chân chất, tự nhiên. Những ngày gần Tết có thể lên đến 500 ngàn đồng/ bó 1 cành, nhập từ nước ngoài là chính.

Nhiều người tinh tế sử dụng làm quà tặng/ trang trí trong phòng đều toát lên được sự thanh cao.
Bạn có thể mua theo chậu thay vì bó, tuy nhiên giá cao hơn khoảng 500 đến 700 ngàn/ chậu.

Written by

An Phú Pet với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, sẽ đem lại cho bạn những tư vấn tốt nhất.