Cho St Bernard Cham Soc

Tìm hiểu về giống cho cứu hộ vùng núi tuyết chó St Bernard

5/5 - (1 bình chọn)
358 Views

Chó St Bernard có thể cao đến gần 1m và cân nặng đến 120 kg. Người ta xếp chúng vào dạng “khổng lồ” trong họ nhà chó. Những chú chó này xuất hiện khá thường xuyên trong phim ảnh.

Với tính cách đặc trưng là hiền lành, tốt bụng, trầm tĩnh, yêu thương. Còn nhiều điều khác mà An Phú Pet muốn giới thiệu về giống chó này. Hãy theo dõi bài viết để nắm rõ hơn nhé.

Cho St Bernard Gia Bao Nhieu

Sơ lược thông tin về giống chó Saint Bernard

  • Tên gọi: St Bernard, chó St Bernard
  • Chiều cao: 65 – 90 cm
  • Cân nặng: 65 – 120 kg
  • Tuổi thọ: 8 – 10 năm

Cho St Bernard Cho Tuyet

Saint Bernard là giống chó gì? Đến từ đâu

Quê hương và tên gọi

Saint Bernard là 1 giống chó sống tại vùng núi Thuỵ Sỹ. Chúng cũng được coi là đến từ Ý.

Cái tên Saint Bernard được ghép từ tên gọi của 2 trạm nghỉ khá nôỉ tiếng trên dãy núi Alps: Trạm Great Saint Bernard và trạm Little Saint Bernard.

Thực tế, trong thời gian trước thế kỷ 19, giống chó này không được gọi là Saint Bernard. Chúng được người ta biết đến với nhiều cái tên khác như: “Saint Dog”, “Barry Dog” hay “Mastiff xứ Alps”.

Cái tên mới chỉ thông dụng hơn từ giữa thế kỷ 19. Giống chó này cũng được người ta gọi là chó chăn gia súc Alps hoặc chó núi Alps.

Cho St Bernard Khuon Mat

Nguồn gốc

Nhắc đến nguồn gốc, giống chó St Bernard được coi là hậu duệ của chó bản địa Thuỵ Sỹ và Molosser. Molosser được coi là dòng Mastiff xa xưa, chúng đi cùng quân thành Roman xâm lược Alps.

Người ta cũng cho rằng Saint Bernard có tổ tiên là giống Tibetan Mastiff tức chó ngao Tây Tạng. Trong 200 năm ngay sau công nguyên, St Bernard là giống rất phát triển và được nuôi phổ biến.

Chúng tiếp tục trở thành chó biệt phái. Sau đó, người ta nuôi St Bernard để làm chó chăn cừu hoặc chăn gia súc trong các nông trại.

Những chú chó này còn thường xuyên đồng hành cùng các tu sĩ trong việc tìm kiếm và cứu nạn. Chúng vận dụng cái mũi nhạy bén, tìm người gặp nạn do tuyết lở, đưa về tu viện hay trại tế bần.

Cho St Bernard Cham Soc

Kích thước to lớn cũng cho giống chó này sức mạnh để đảm nhận công việc thồ hàng. Chúng cũng tham gia canh gác, bảo vệ kho.

Ngày nay, Saint Bernard tiếp tục công việc cứu hộ nơi vùng tuyết phủ núi cao. Hình ảnh thân quen nhất của chúng là cơ thể vĩ đại với bình rượu mạnh đeo trên cổ.

Tất nhiên, bình rượu này không phải đồ uống của chúng. Đó là “thuốc” hồi sức cũng như chống lạnh cho những người bị tuyết vùi.

Cho St Bernard Cuu Ho

Ngoại hình nổi bật của giống chó St Bernard

St Bernard có họ với các loài chó ngao nên thân hình và vẻ ngoài có nhiều nét tương tự. Giống chó này sở hữu 1 thân hình to lớn, khoẻ mạnh, cân nặng lên đến cả trăm ký.

To lớn, đồ sộ là vậy nhưng St Bernard không hề chậm chạp mà trái lại rất nhanh nhẹn. Chúng thật sự xứng đáng với danh hiệu nhà cứu hộ tài ba và đắc lực.

Chó St Bernard có khả năng chịu lạnh rất giỏi. Bộ lông dày của chúng giữ ấm rất tài. Những chú có có thể có bộ lông mượt hoặc bộ lông có phần hơi thô ráp (tuỳ con).

Trong đó, bộ lông thô ráp thường dày và dài. Trong khi đó, những chú có có lông mềm sợi ngắn và phẳng hơn. Trên cơ thể của St Bernard, cổ và chân là nơi có lông mọc dày hơn cả.

Cho St Bernard Hinh Anh

Lông giúp chúng chống chọi kiên cường khi bước trên tuyết dày hoặc đối đầu với gió núi buốt lạnh. Chó St Bernard có lông mang màu ánh đỏ nâu kết hợp với trắng.

Người ra cũng thấy nhiều chú chó có lông màu nâu gụ và trắng. Đó là phần lông trên thân mình, riêng tại mặt và tai là lông màu đen như đeo mặt nạ.

Những chú chó này có cái đuôi to, dài và nặng. Đuôi chúng thường xuyên buông thõng và hiếm khi dựng thẳng hoàn toàn.

Đôi mắt của St Bernard mang màu xanh da trời hoặc màu nâu. Mí ngoài có màng mỏng bao phủ tự nhiên như một cách bảo vệ khỏi tuyết bám.

Cho St Bernard Thong Minh

Tính cách đặc trưng của chó St Bernard

Tính cách tốt

Chó St. Bernard là những chú chó khá bình tĩnh. Chúng luôn tỏ ra kiên nhẫn, hiền hoà và yêu mến mọi người, nhất là trẻ con. Tuy thế, cân nặng vĩ đại khiến người ta phải dè chừng với chúng.

Nếu bị các St Bernard đẩy ngã hoặc đè lên thì hoàn toàn có khả năng chấn thương. Bởi thế mà dù những chú chó có hiền lành đến đâu bạn vẫn nên cẩn thận khi cho bé đến gần.

Trầm tĩnh, giàu tình cảm và cũng rất trung thành là những nét đẹp tính cách đẹp của St Bernard. Khi tiếp xúc với người và các động vật khác, chúng đều khá thân thiện, ít khi cáu bẳn.

Cho St Bernard O Viet Nam

Ngoài ra, những chú chó giống này cũng thường cất tiếng sủa khá lớn và vang khi gặp người lạ. Đó là cách để chúng báo hiệu với chủ theo bản năng phòng vệ.

Nếu nuôi Saint Bernard, bạn hoàn toàn có thể coi chúng như 1 người bạn đồng hành. Giống chó này thích làm vừa lòng chủ nuôi. Rất nhiều khoảnh khắc, các St. Bernard bộc lộ tính cách đầy dễ thương.

Trong công việc, chúng làm việc rất chăm chỉ. Những chú chó này thật sự nhạy bén khi phát hiện các mùi hương. Tính cách của St Bernard có thể hình thành dựa trên những chú chó già hơn sống cùng.

Thuở xưa, chúng học cách tìm và cứu người trên núi tuyết qua các đàn anh kỳ cựu đi trước.

Cho St Bernard Long Trang

Những bản tính xấu có thể xuất hiện

Ngày nay, nếu muốn St Bernard có được bản tính tốt, bạn cần huấn luyện chúng từ sớm. Khá là tai hại nếu những chú chó to lớn này trở nên không nghe lời và tấn công mọi người.

Chó không được dạy dỗ bài bản còn gây ra không ít phiền toái khi nuôi. Chúng có thể trở nên hống hách, thích thể hiện và phô trương sức mạnh bản thân.

Cho St Bernard To Lon

Kinh nghiệm chăm sóc chó St Bernard

Hiện nay, St Bernard dường như không xuất hiện tại Việt Nam. Bởi thế mà kinh nghiệm nuôi tại Việt Nam còn hạn chế. Đối với giống chó này, việc chăm sóc sức khoẻ là điều cần được quan tâm hơn cả.

Khi nuôi chó từ lúc còn nhỏ, sẽ có thời gian vóc dáng của chúng phát triển rất nhanh. Nhiều chỉ số cơ thể tăng lên, đáng chú ý nhất là cân nặng và chiều cao. Sự phát triển quá mức này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

Đó là việc xuất hiện 1 số bệnh không mong muốn. Muốn tránh tình trạng này, bạn cần xây dựng cho chúng chế độ ăn uống và vận động cân đối. Như vậy, để tránh việc St Bernard bị những bệnh như xương khớp.

Bệnh về mắt hay hông …, bạn cần chú ý khi chăm sóc, nên đưa chó đi thú y định kỳ. Việc mắc bệnh và tình trạng sức khoẻ của chúng cũng do yếu tố di truyền quyết định khá nhiều.

Cho St Bernard Long Den

Những điều thú vị về chó St Bernard

Giai thoại nổi tiếng nhất về Saint Bernard

Giai thoại được lưu lại nhiều nhất về giống chó St Bernard là câu chuyện về chú chó Barry. Chú vốn là chó cứu hộ trên núi Alps. Chiến tích đầu tiên khi nhắc đến Barry là việc chú tìm thấy bé sơ sinh bị vùi trong tuyết.

Chú chó đặc biệt này đã cõng em bé sau lưng và đưa đến nơi an toàn như 1 kỳ tích. Không chỉ có vậy, St Bernard Barry còn từng cứu mạng hơn 40 – 100 người.

Với loạt cống hiến để đời ấy, chú chó này được tạc tượng. Thân thể của chú hiện được lưu giữ trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên đặt tại Berne.Một St Bernard khác cũng hết sức nổi tiếng có tên là Ruthor.

Chú được mục sư Pierre Chanoux nuôi dưỡng với tên gọi được đặt theo mỏm núi Tête du Rutor. Ruthor cũng xuất sắc lập công cứu hàng trăm người mắc kẹt trên núi tuyết khắc nghiệt.

Cho St Bernard TP HCM

Một số kỷ lục gọi tên Saint Bernard

Chú chó có tên Plinlimmon sống tại Anh được coi là chó giống Saint Bernard to lớn nhất thế giới. Chú chó này sinh ra và lớn lên trong thế kỷ 19. Chú sở hữu cân nặng 95kg và chiều cao 86,5cm.

Plinlimmon sau đó được bán sang Mỹ với giá tương đương 140 triệu VNĐ bấy giờ. Theo tin từ tờ New York Times (năm 1895), chú chó Major F thuộc giống Saint Bernard có thể là chú có dài kỷ lục thế giới.

Chú có chiều dài cơ thể đạt đến con số 2,59m. Benedictine V Schwarzwald Hof là tên 1 chú chó khác cũng thuộc giống này. Chú được ghi danh vào sách kỷ lục Guiness năm 1981 với cân nặng 143kg.

Cho St Bernard Con

Saint Bernard nổi tiếng nhất trong văn học và phim ảnh

Chú chó giống St. Bernard nổi tiếng nhất trong văn học chính là chó Buck. Bạn có thấy tên gọi này quen hay không? Vâng, chính xác, chú là nhân vật chính của trong tiểu thuyết “The Call of the Wild” tức “Tiếng gọi nơi hoang dã”.

Trong tác phẩm này, Jack London nhắc đến Buck có dòng dõi của St. Bernard và Shepherd Scotland. Tuy nhiên, khi được chuyển thể thành phim, người ta quyết định coi chú như St. Bernard thuần chủng.

Trong câu chuyện, Buck từng sống trong trang trại thoải mái. Chú bị bắt đem bán, qua tay nhiều chủ nhân và nếm mất mát khi chủ yêu thương không còn.

Cho St Bernard Trai Long

Buck sau đó sống theo đàn sói. Tuy nhiên, chú vẫn ghi nhớ mãi người chủ đặc biệt có tên John Thorton. Trong bộ phim “The Call of the Wild: The dog of Yukon”, để đảm nhiệm vai chó Buck.

Người ta đã sử dụng đến 3 chú chó khác nhau. Trong số đó, có 2 chú chó đực và 1 cô chó cái. Tiểu thuyết này cũng đi cùng rất nhiều biến thể.

Giống chó này trong tiểu thuyết cùng tên của Stephen Hawking lại được mô tả như 1 nỗi kinh hoàng. Chú chó giống Saint Bernard này bị mắc bệnh dại, gây cho thành phố Castle Rock nỗi sợ hãi hùng.

Cho St Bernard Mua O Dau

Khảo giá giá chó St Bernard

Theo khảo sát sơ bộ của An Phú Pet, những chú chó này có giá trên dưới 20 triệu VNĐ. Con số này thay đổi khá nhiều dựa theo độ tuổi, mức độ thuần chủng và nguồn gốc.

Chi tiết giá tại Việt Nam các bạn nên cập nhật trực tiếp thông qua trao đổi trực tiếp. An Phú Pet sẽ giúp bạn cập nhật giá cả và cách thức mua mới nhất khi gọi điện hoặc nhắn tin.

Sẽ là đáng tiếc nếu không biết đến giống chó St Bernard khổng lồ nhưng hiền lành. Chúng sở hữu loạt chiến công chẳng thể bỏ qua. Những chú chó này to lớn, ấm áp, rất thích hợp để nuôi cùng gia đình.

Cho St Bernard Mau Long

Kích thước đáng nể có thể khiến người ta để ý St Bernard nhiều hơn. Tuy nhiên, khi đã tiếp xúc, mọi người sẽ công nhận tính thân thiện và hiền lành của chúng.

Written by

Với đam mê mãnh liệt về thú cưng và chuyên môn mà mình có được. Ngọc rất vui vì được chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích dành cho các bạn.