Cho Cocker Spaniel De Thuong

Chó Cocker Spaniel Tây Ban Nha mua ở đâu và cách chăm sóc

5/5 - (1 bình chọn)
306 Views

Chó Cocker Spaniel khá giống 1 tiểu thư quý tộc với bộ lông xoăn gợn sóng và mềm mại. Tuy nhiên, ngay trong tên gọi, chúng đã được công nhận là chó đi săn thứ thiệt.

Bạn biết gì về giống chó này? Liệu các Cocker có phù hợp nuôi tại Việt Nam hay không? Một số kinh nghiệm nuôi dưỡng và chăm sóc cùng mức giá cơ bản của chúng sẽ được An Phú Pet giới thiêu trong bài viết này.

Cho Cocker Spaniel De Thuong

Sơ lược thông tin về giống chó Cocker Tây Ban Nha

  • Tên gọi: Chó Cocker Spaniel, chó Cocker Tây Ban Nha
  • Chiều cao: 37-41 cm
  • Cân nặng: 10-15 kg
  • Tuổi thọ: 12 – 15 năm

Cho Cocker Spaniel Khuon Mat

Chó Cocker Spaniel xuất hiện từ bao giờ?

Trước thế kỷ 15, giống Cocker Spaniel sinh ra và phát triển ở Tây Ban Nha nhưng không phổ biến. Chúng được nuôi làm chó săn gà rừng và chim là chủ yếu.

Đây cũng chính là nguyên nhân chúng được gọi là “Cocker” – Tức kẻ săn chim hay kẻ săn gà trống. Sau thế kỷ 15, Cocker được ưa chuộng hơn.

Chúng trở thành chó săn của hoàng gia, quý tộc Anh, nhất là tại xứ Galles – miền Tây nước này. Nửa sau thế kỷ 17 là thời gian giống chó này đến Mỹ và được nhân giống tại đây.

Chúng được phát triển để thu nhỏ kích thước so với tổ tiên. Chó tại Mỹ còn có bộ lông ngắn hơn nhằm thuận tiện cho việc đi săn. Dù xuất hiện khá sớm nhưng mãi đến thế kỷ 19, chó Cocker mới được coi như 1 giống riêng.

Cho Cocker Spaniel Mau Den

Chúng cũng phổ biến tại Anh và Mỹ hơn tại quê nhà Tây Ban Nha. Ngày nay, người ta còn nhắc đến 2 giống khác là: Cocker Anh (English Cocker Spaniel hay Spanhơn Anh) và Cocker Mỹ (American Cocker Spaniel).

Cả 2 đều chung 1 tổ tiên đến từ xứ sở bò tót. Chó Cocker đáng yêu là thú cưng hoàn hảo nuôi trong nhà. Tuy thế, chúng không hề bánh bèo.

Vì thông minh, mũi rất nhạy nên Cocker được chọn làm chó nghiệp vụ, chuyên tìm người, săn lùng tội phạm. Tại Việt Nam, các boss Cocker thu hút được khá nhiều sự chú ý.

Các sen thường nuôi Cocker Tây Ban Nha (chủ yếu) và Cocker Mỹ (ít hơn).

Cho Cocker Spaniel Mua Ban

Ngoại hình đặc trưng của chó Cocker

Chiều cao đạt đến hơn 41cm nhưng chỉ nặng vẻn vẹn 15kg, Cocker được đánh giá là khá nhẹ ký. Vẻ ngoài của chúng ưu nhìn, gây thiện cảm cho người gặp.

Chó Cocker Spaniel có đầu tròn và khá to, trán rộng. Gương mặt sáng sủa, sắc nét với mắt to, mõm dài, sống mũi thẳng, chóp mũi đen đầy tinh khôn. Chiếc mũi của giống chó này được xếp hạng thính nhạy số 1 thế giới.

Chúng có mắt nâu hạt dẻ hoặc sẫm hơn. Đôi tai to, dài, rủ đến cổ. Xung quanh tai phủ lông dài, mềm. Đó là lí do vì sao An Phú Pet gọi chú cún này là tiểu thư quý tộc.

Cho Cocker Spaniel Truong Thanh

Cocker có lưng ngắn nhưng thẳng, hông săn chắc, mông tròn. Chúng có lồng ngực nở và cơ bắp cân đối. Đuôi chúng chiếm 2/5 chiều dài cơ thể. Chó Cocker đẹp phải có chiếc đuôi thấp.

Loài Cocker Spaniel này có 2 chân trước thẳng song song, ngắn mà chắc chắn. 2 chân sau khỏe và nhiều cơ bắp hơn chân trước. Chúng có bàn chân to. Khoeo chân khoẻ nên sức bật và tốc độ đều rất tốt.

Bộ lông vừa dày vừa dài và sóng nhẹ là nét đặc trưng khác biệt nhất của chó Cocker. “Bộ cánh” này giúp chúng không cần đi spa cũng rất “đỏm”.

Chúng có màu lông rất phong phú: Đen, trắng kem, hung trắng, hung vàng, … Cún lông vàng và trắng kem phổ biến hơn cả.

Cho Cocker Spaniel Mua O Dau

Tính cách của các Cocker Spaniel

Các chú cún Cocker Tây Ban Nha là thú nuôi hiền lành, thân thiện, thích gần con người. Chúng nghe lời và rất dễ bảo, khá vui vẻ với mọi người dù mới gặp lần đầu.

Đa số cún giống này thích trẻ em. Tuy thế, các Cocker vẫn có nét tinh nghịch, nhí nhố, không ít lần khiến các sen “đau đầu”. Muốn Cocker ngoan và dễ bảo cần nuôi dạy từ sớm.

Chó 2 – 3 tháng tuổi quấn chủ, là thời điểm tốt nhất là để nhận nuôi. Trí thông minh của Cocker Spaniel ở mức vừa phải. Những chú cún này biết tôn trọng chủ nuôi.

Chỉ cần thấy chủ hắng giọng không hài lòng là cún có thể hiểu và không nghịch ngợm. Ngược lại, nếu muốn chủ chú ý, chúng cũng sẽ dùng cử chỉ để truyền tải suy nghĩ.

Với chiếc mũi thính, đôi tai to, Cocker trở nên nhanh nhạy và linh hoạt khi thực hiện nhiệm vụ tìm đồ, chúng xông xáo không kém với việc dò tìm chất cấm, chất nổ hay vũ khí …

Chúng cũng học hỏi rất nhanh. Những chú cún này rất hiếm khi sủa hay cắn phá đồ đạc trong nhà.

Cho Cocker Spaniel Huan Luyen

Một số kinh nghiệm nuôi chó Cocker Spaniel tại Việt Nam

Chó Cocker Tây Ban Nha được đánh giá là đã – đang thích nghi khá tốt tại Việt Nam. Bạn có thể nuôi chúng trong nhà, chung cư, nơi có không gian vừa phải.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là môi trường phải thoáng mát và sạch sẽ. Trong quá trình nuôi, các sen nên chú ý đến 1 số vấn đề sau:

Thức ăn và cách cho ăn

Xinh mà không cảnh, đó chính xác là Cocker Spaniel. Những chú chó này rất dễ nuôi vì không kén ăn, nhờ thế mà đầu tư thức ăn không cần tốn kém.

Tuy thế, muốn cún khoẻ mạnh, bạn vẫn nên cho chúng ăn đủ chất với thực phẩm sạch, vệ sinh. Chế độ ăn phù hợp với cơ thể của những chú cún này cần đảm bảo lượng protein và chất béo.

Lượng protein cần chiếm 24 – 30%, lượng chất béo chiếm 14 – 18% khẩu phần. Những thực phẩm bạn cần bổ sung trong bữa ăn của Cocker là: thịt bò, gà, lợn, cá, trứng gà – vịt và nội tạng động vật.

Riêng thịt và nội tạng, khối lượng đảm bảo mỗi ngày là 30 – 50% tổng thực phẩm nạp vào.Ngoài ra, lượng thức ăn mỗi ngày cũng cần phù hợp với sức ăn, độ tuổi, khối lượng và mức độ hoạt động của cún.

Cho Cocker Spaniel Con

Chăm sóc lông và tắm rửa

Bộ lông của Cocker có hạn chế là khi gặp ướt rất dễ bết và vón cục. Chó có bộ lông ẩm lâu ngày rất dễ xuất hiện mùi hôi. Ngoài ra, bộ lông dài còn khiến chúng dễ bị nóng, sốc nhiệt vào mùa hè.

Các sen chúng ta sẽ phải bỏ ra khá nhiều thời gian để chăm sóc bộ lông này. Trước hết là việc chải lông hàng ngày vì giống chó này lúc nào cũng rụng lông. Nếu nuôi Cocker, bạn nên chải lông ít nhất 1 lần/ngày.

Nếu có nhiều thời gian có thể chải nhiều hơn. Nhờ việc chăm chỉ này, chú cún sẽ có bộ lông mượt, đẹp và không bị xơ rối. Tuy nhiên, bởi chất lông của giống chó này khá mềm, mỏng nên khi chải bạn nhớ nhẹ tay.

Cho Cocker Spaniel Long Dai

Nên chải từ từ để lông rụng bám vào răng lược. Cách trải này cũng tránh cho lông không bị đứt gãy hoặc mắc rối, vón vào nhau. Tuyến mồ hôi khiến những chú chó này bốc mùi khó chịu.

Để tránh tình trạng này, bạn cần tắm cún thường xuyên. Bạn hãy lưu lịch tắm khoảng 2-3 lần mỗi tuần. Nên nhớ, mỗi lần sử dụng dầu gội chuyên cho chó mèo để giữ nguyên độ bóng, đẹp cho lông.

Dù rằng những chú cún này trông đẹp hơn trong bộ lông dài thướt tha, bạn vẫn nên giúp cún tỉa lông để cơ thể mát mẻ đồng thời tránh nhiều bệnh về da cho chúng.

Thông thường, tần suất tỉa lông dựa vào độ dài của lông. Đặc biệt, mùa hè nên tỉa lông ngắn và thường xuyên hơn mùa đông.

Cho Cocker Spaniel Tai Ha Noi

Những lưu ý bỏ túi khi chăm sóc

Nếu không chú ý, chó Cocker Spaniel có thể bị 1 số bệnh tiêu hóa và hô hấp. Chính vì thế, việc giữ vệ sinh môi trường và thức ăn cần được quan tâm.

Bạn cũng có thể thấy chúng gặp phải các bệnh về mắt như: Tăng nhãn áp hay suy giảm thị lực. Chúng cũng dễ bị sai khớp bánh chè.

Để tránh những tình trạng trên, bạn hãy nhớ đưa Cocker đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần. Việc đưa cún đi tiêm phòng cũng rất quan trọng và không được bỏ qua.Bạn cũng nên giúp cún lau sạch tai hàng ngày.

Khi vệ sinh, bạn sử dụng muối sinh lý thấm vào bông sạch, lau hết bụi bẩn ở vành tai. Cún Cocker ăn nhiều, ít vận động rất dễ bị béo phì. Vì thế, bạn cũng đừng quên cho chúng vận động hợp lý.

Cho Cocker Spaniel Tai TP HCM

Khảo sát giá chó Cocker Spaniel tại Việt Nam

Khi mới du nhập vào Việt Nam, khá nhiều người cho rằng những chú cún này sẽ khó nuôi. Cùng với đó là số lượng ít nên chó thời đó có giá cao.

Sau 1 thời gian được thuần dưỡng, các Cocker Spaniel đã chứng minh khả năng thích ứng với môi trường. Cùng với lượng cún được hạ sinh trong nước mà giá những bé cún này đã hợp lý hơn.

Cho Cocker Spaniel Gia Thanh

Theo đánh giá của An Phú Pet, giá bán chó Cocker Spaniel được xếp vào loại khá rẻ. Cùng là cún lông xù nhưng Cocker lại có giá rẻ hơn so Poodle và Phốc sóc.

Mức giá này cũng khiêm tốn hơn nhiều so với giá trị thực sự của những bé cún xinh đẹp này. Cụ thể, chỉ cần chuẩn bị khoảng 2,5 triệu VNĐ hoặc cao nhất là hoảng 6 triệu VNĐ.

Là bạn có thể mua được 1 bé cún thuần chủng thuộc giống Cocker Tây Ban Nha. Tuy nhiên, mức giá trên chỉ là tham khảo, chi tiết bạn cần trao đổi trực tiếp người bán.

Cho Cocker Spaniel Tam Rua

Một số địa điểm mua chó Cocker Spaniel tại Việt Nam

Quả thật, so với Poodle, những bé cún này chưa thể phổ biến bằng. Nếu đang tìm mua cún giống này, bạn có thể tìm trên các trang rao vặt hoặc nhóm cún cảnh.

Tuy nhiên, nên nhớ, vì số lượng người nuôi không nhiều nên khả năng tìm được cún ngay tức khắc là không hề chắc chắn. Bạn cũng có thể tìm tại các cửa hàng thú nuôi. Nhưng tương tự, không chắc chắn sẽ tìm được.

Để tiết kiệm thời gian, đồng thời tìm được cún chất lượng, bạn có thể liên hệ những trại chó uy tín như An Phú Pet. Tuy không thể đảm bảo sẵn sàng 1 bé chó Cocker Spaniel cho bạn.

Cho Cocker Spaniel Thuc An

Nhưng chúng tôi hứa sẽ tư vấn và giải đáp thắc mắc tận tình, chu đáo. Bạn có thắc mắc về Cocker Spaniel? Hãy liên hệ với An Phú Pet, bạn sẽ thấy quyết định này là sáng suốt.

Chó Cocker Spaniel xứ Tây Ban Nha hoàn toàn có thể sánh với các Poodle. Nếu muốn tìm 1 bé cún lông dài dễ thương, xinh đẹp mà hiền lành, bạn nên tham khảo giống cún này.

Cocker sẽ không khiến bạn thất vọng vì chúng ít khi ương bướng, rất ngoan hiền và chịu khó. Điểm cần lưu tâm nhất khi nuôi chúng là chăm sóc lông.

Cho Cocker Spaniel Lai Giong

Tuy thế, vấn đề này không phải là trở ngại quá lớn, nhất là đối với người yêu thương động vật. Các bạn đồng ý với An Phú Pet chứ?

Written by

Với đam mê mãnh liệt về thú cưng và chuyên môn mà mình có được. Ngọc rất vui vì được chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích dành cho các bạn.